Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn sáng tác 59 đoạn nhạc cho phim của đạo diễn Quốc Võ

0
302

Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn viết 59 đoạn nhạc ngắn cho phim “Bàn tay Máu” của đạo diễn Quốc Võ.

Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn

Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn không còn xa lạ với người yêu âm nhạc trong nước và cả các khán giả nước ngoài. Tốt nghiệp hạng danh dự chuyên ngành sáng tác và hòa nhạc tại Dick Grove School Of Music, các sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn thu hút bởi chất liệu âm nhạc độc đáo, nhân văn.

Tên tuổi của Trịnh Nam Sơn được làng nhạc nhẹ Việt Nam biết đến qua các ca khúc: Dĩ vãng, Về đây em, Tan vỡ, Con đường màu xanh, Nhớ, Khi tình bay xa…

Ngoài ca nhạc, Trịnh Nam Sơn còn là lập trình viên cho một số hãng phim và thỉnh thoảng viết nhạc cho một số phim tài liệu và một số nhạc nền cho phim. Anh từng có dịp cộng tác với nhiều nghệ sĩ viết nhạc phim danh tiếng như Henry Mancini, Bill Conti, Alan Ferguson, Dick Grove, Roger Steinman, Jack Feiberman, và David Angel đã giúp anh thành công trong nhiều hòa âm và ca khúc với nhiều thể loại từ mambo, swing, Dixie tới funk, rock, và hiphop, từ Contemporary pop tới classical, Jazz combo & Big Band đến nhạc thính phòng.

Ngưỡng mộ tài năng của nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn, đạo diễn Quốc Võ – Đạo diễn bộ phim Bàn Tay Máu đã ngỏ lời mời anh tham gia viết nhạc cho bộ phim này.

Đạo diễn Quốc Võ (ngoài cùng bên trái – hàng ghế đầu tiên) cùng nhạc sĩ Trịnh Nam sơn

Sau khi đọc bản thảo đầu tiên, ấn tượng với câu chuyện có nhiều tình tiết lý thú, thách thức, và kích thích sự suy nghĩ về nhạc phim, nhạc sĩ Trịnh Nam sơn đã nhận lời.

Nhận định về nhạc phim thời nay không còn nằm trong “quỹ đạo giai điệu” như mấy chục năm trước hay các loại nhạc cho phim bộ, nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn đã sử dụng màu sắc của phối khí, hoà âm, nhịp điệu, để tạo thành một khối chung với mục đích gây cảm giác mới lạ hơn. Điều này cũng khiến cho khán giả xem phim có thể cảm nhận giai điệu âm nhạc theo ý của họ.

Chính vì vậy trong phim Bàn Tay Máu nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn đã viết 59 bài (đoạn nhạc ngắn), tất cả là nhạc khí, trong đó chỉ có 1 bài mang tên “Cơn Mộng Đêm” có lời (Giáng Tiên viết lời), do nữ ca sĩ Opera Bích Vân với giọng Mezzo Soprano trình bày khoảng 1 phút.

Còn lại các bài nhạc khí khác, có bài dài khoảng 2+ phút, có bài chỉ 10-15 giây.

Ngoài các sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn, bộ phim Bàn Tay Máu còn có một bài nhạc có lời làm nền cho đối thoại do Đạo Diễn kiêm Ca Nhạc Sĩ Quốc Võ sáng tác và trình bày. Hai bài nhạc khác  có điệu Hiphop của Rapper Antonius Maximus cũng có lời.

Chia sẻ thêm về quá trình lao động âm nhạc, nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn cũng cho biết khó khăn trong sáng tác nhạc là ý tưởng, nhưng khi sáng tác nhạc phim còn đòi hỏi người nhạc sĩ phải tập trung vào phần “nhìn – nghe và đọc” ý của đạo diễn.

Hơn thế bộ phim Bàn Tay Máu lại hội tụ các yếu tố của một bộ phim hành động, trinh thám, kinh dị và cả tình cảm nên cũng phải tốn rất nhiều thời giờ để nghiền ngẫm và quân bình các yếu tố đó.

Với các sáng tác của mình, đạo diễn Trịnh Nam Sơn cũng hi vọng sẽ góp phần tạo nên sự thành công, sức hút cho bộ phim:

“ Bàn Tay Máu là một bộ phim thuộc dạng kinh dị, nhưng vẫn bao gồm đủ các yếu tố kinh dị, ma-quái, hành động, ngôn tình, và tâm lý. Vì thế, mặc dù có căng thẳng sợ hãi, nhưng tinh thần khán giả sẽ luôn được thư giãn ngay qua những đoạn tình cảm nhẹ nhàng của tình yêu và tình người. Nó sẽ không như một số phim kinh dị ma quái khác mà lúc nào cũng tạo sự kinh hoàng căng thẳng từ đầu đến cuối.” – nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn chia sẻ.

Bộ phim Bàn Tay Máu sẽ ra mắt vào lúc 18h tối ngày 10/1/2019 và sẽ chiếu liên tục trong vòng một tuần sau đó, mỗi ngày 5 xuất chiếu. Với tôi kỳ vọng nhiều vào bộ phim bởi đó là tất cả tâm huyết mình đặt vào, song điều quan trọng tôi mong muốn là khán giả cảm nhận được giá trị nghệ thuật, giá trị nhân văn mà bộ phim gửi gắm.

Công ty TNHH Keva Link